song
Hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi
Ngày xuất bản: 09/07/2021 12:00:00 SA
Lượt đọc: 9034

  - Ngày 8/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi và phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (lần thứ IX).

Toàn cảnh diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi

Đánh giá vai trò của báo chí trong sự phát triển chung của doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước vừa là công cụ hữu hiệu để cổ vũ, biểu dương và bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân tư vấn giúp doanh nhân cải thiện, nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu văn hóa doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả nhất trong việc phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân giúp góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động kinh doanh.

Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp vừa cổ vũ, đồng viên vừa đưa ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Theo đó, trong thời gian tới cần tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các doanh nghiệp và báo chí ngày càng có chiều sâu và hiệu quả thiết thực.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi báo chí phải cung cấp thông tin đầy đủ hơn nữa. Đây không chỉ là thông tin một chiều mà còn là thông tin mang tính chất phản biện: phản biện ở quá trình thực hiện các chính sách, phản biện cả khi khảo sát và thực hiện kết quả... tất cả quá trình này đều cần đến sự giám sát của báo chí”. Hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại là thời điểm mà báo chí cần cùng cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường và đầu tư để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tận dụng được các cơ hội từ đó sớm vượt qua khủng hoảng của COVID-19”.

Nhìn về quá trình phát triển của doanh nghiệp, ông Lợi cũng cho rằng, sẽ có những thời điểm doanh nghiệp doanh nghiệp chịu khủng hoảng của truyền thông. “Khi đó, báo chí phải đồng hành theo hướng bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng”, ông Lợi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hồ Quang Lợi cũng cho biết, trong quá trình trao đổi báo chí cũng có lúc xảy ra sai sót đưa thông tin. “Nhiều người hỏi tôi, vậy thông tin nhanh quan trọng hơn hay thông tin chính xác quan trọng hơn? Tôi cho rằng trong bối cảnh như hiện tại, việc đưa thông tin nhanh và chính xác phải đi kèm cùng nhau”.

Tuy nhiên, từ thực tế gắn bó với báo chí, ông Hồ Quang Lợi cũng thừa nhận một thực tế rằng trong nhiều năm nay, có tình trạng sự e dè, ngại ngùng và xa lánh báo chí. “Có tình trạng báo chí và doanh nghiệp bắt tay nhau theo lợi ích nhóm để đánh bóng danh hiệu, che đậy sai phạm. Đây là những hiện tượng tai hại cần phải tránh, phải xây dựng mối quan hệ trên tinh thần sai phạm, bởi báo chí phải được xây dựng trên tinh thần đồng hành và hỗ trợ”.

 

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Vũ Quý Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà báo Nguyễn Lan Anh, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng; Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư; PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Nhà báo Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

 

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp và các lãnh đạo báo chí đã chia sẻ những quan điểm, vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong quá trình phát triển; đồng thời nêu lên những quan điểm, góc nhìn và đề xuất những giải pháp để tạo sự đồng thuận đồng hành chung sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp và báo chí.

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh (lần thứ IX). Theo Ban tổ chức, trong suốt 8 năm qua, chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đây cũng là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng; là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước.

Năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm của 38 cơ quan báo chí. Số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Qua 8 năm tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được hàng nghìn bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Chương trình lựa chọn đối tượng, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.

Cũng tại Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo, Tổng biên tập một số cơ quan báo chí đã có những đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tăng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển báo chí cho TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Bài viết dự thi là tác phẩm đã được đăng chính thức trên các phương tiện báo in và báo điện tử từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021. Bài viết phải phản ánh được những chuyển biến, vướng mắc về môi trường kinh doanh nói chung và những cải cách kịp thời của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Giải thưởng chương trình gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

Theo Tạp chí điện tử Người làm báo 

Du lịch Mù Cang Chải Ruộng Bậc Thang, Mù Cang Chải